Biểu hiện mụn cóc sinh dục là gì ?


Mụn cóc sinh dục còn được gọi là mụn cóc hoa liễu hoặc acuminata condylomata, là một trong các loại phổ biến nhất của căn bệnh thông qua đường dục tình.

Như tên cho thấy, mụn cóc sinh dục ảnh hưởng đến những mô ẩm thấp của vùng sinh dục. Có thể mụn nhỏ, da gà có màu hoặc có một ngoại hình giống như súp lơ. Mụn cóc sinh dục có thể quá nhỏ, hoặc có thể nhân rộng thành một vài cụm lớn.

Mặc dù mụn cóc sinh dục có thể được điều trị bằng thuốc và phẫu thuật, là một mối quan tâm sức khỏe nặng. Một số loại vi khuẩn gây mụn cóc sinh dục - những u nhú ở người (HPV) có liên quan với căn bệnh ung thư cổ tử cung. Nó cũng đã được liên kết với những loại ung thư sinh dục.

Các biểu hiện

Ở phụ nữ, mụn cóc sinh dục có thể phát triển về âm hộ, các bức thành của âm đạo, khu vực giữa một vài cơ quan sinh dục ngoài và hậu môn cũng như cổ tử cung. Ở nam giới, có thể xuất hiện trên đầu hoặc thân dương vật, bìu hoặc hậu môn. Mụn cóc sinh dục cũng có thể phát triển trong mồm hay cổ họng của một người đã có giao hợp dục tình bằng mồm với người có bệnh.

Một vài biểu hiện và biểu hiện của mụn cóc sinh dục bao gồm:

Mụn nhỏ, thịt có màu xám hoặc sưng phồng tại vùng sinh dục.
một số mụn cóc ở gần nhau, một hình dáng súp lơ.
Ngứa hoặc khó chịu tại vùng sinh dục.
Chảy máu lúc quan hệ.
Thông thường, mụn cóc sinh dục không gây ra biểu hiện. Có thể rất nhỏ cũng như bằng phẳng mà không thể nhìn thấy bằng mắt thường. Đôi lúc, tuy nhiên, mụn cóc sinh dục có thể nhân rộng thành một vài cụm lớn.

Mang thai đôi khi có thể gây ra một nhiễm trùng không hoạt động, hoặc một căn bệnh nhiễm trùng đang hoạt động có thể tồi tệ hơn trong khi mang thai.

Đi khám chuyên gia nếu

Đã phát triển da gà hay mụn cóc tại vùng sinh dục.
Đối tác dục tình đã phát triển mụn cóc sinh dục hay đã được chẩn đoán với nó.
Nguyên nhân
Cũng giống như mụn cóc xuất hiện trên một số khu vực khác của da, mụn cóc sinh dục được gây ra bởi một loại virus - HPV, lây nhiễm vào một vài lớp da. Hiện có hơn 100 loại HPV không giống nhau, nhưng chỉ những ít có thể gây ra mụn cóc sinh dục. Một vài chủng của vi rút là rất dễ lây cũng như lây truyền thông qua đường dục tình với người có căn bệnh.
Khoảng hai phần ba một vài người có quan hệ tình dục với người bị mụn cóc sinh dục phát triển trong cơ hội, thường là trong vòng ba tháng liên hệ, nhưng trong một số trường hợp không trong nhiều năm.
Yếu tố nguy cơ
yếu tố nguy cơ trở thành bị nhiễm HPV, bao gồm:
giao hợp dục tình không bảo vệ với nhiều đối tác.
Có một bệnh qua đường tình dục.
quan hệ tình dục với một đối tác tình dục có lịch sử không biết.
Sinh hoạt dục tình khi còn trẻ.
các biến chứng
Ung thư. Ung thư cổ tử cung đã được gắn kết chặt chẽ với nhiễm HPV. Những loại HPV cũng có liên quan với bệnh ung thư của âm hộ, ung thư vùng hậu môn cũng như ung thư dương vật. Human papillomavirus nhiễm trùng không phải luôn luôn gây ra ung thư, nhưng nó vẫn quan trọng đối với nữ giới, đặc biệt nếu đã bị nhiễm với một vài loại rủi ro nhất định cao hơn của HPV, có xét nghiệm Pap thường xuyên.
Vấn đề trong rất trình mang thai. Mụn cóc sinh dục có thể dẫn đến vấn đề trong quá trình mang thai. Mụn cóc có thể phóng to, làm cho nó phiền phức để đi tiểu. Mụn cóc trên thành âm đạo có thể làm giảm khả năng của các mô âm đạo để mở rộng trong khi sinh. Hiếm lúc, một em bé sinh ra từ người mẹ với mụn cóc sinh dục có thể phát triển mụn cóc trong cổ họng của mình. Các em bé có thể cần phải phẫu thuật để ngăn ngừa tắc nghẽn đường thở.
những xét nghiệm cũng như chẩn đoán
Phát hiện mụn cóc sinh dục
Bởi vì nó thường rất khó phát hiện mụn cóc sinh dục, bác sĩ có thể áp dụng một biện pháp axit axetic với cậu nhỏ để làm trắng bất kỳ mụn cóc. Sau đó, người đó có thể xem chúng qua một kính hiển vi đặc biệt gọi là colposcope.
Tầm quan trọng của xét nghiệm Pap
Đối với phụ nữ, điều quan trọng để có các kỳ kiểm tra thường xuyên ở vùng chậu và xét nghiệm Pap, mà có thể giúp phát hiện âm đạo và cổ tử cung thay đổi gây ra bởi mụn cóc sinh dục hoặc những biểu hiện sớm của ung thư cổ tử cung - một biến chứng có thể nhiễm HPV.
Có một thử nghiệm Pap hàng năm khác, bắt đầu từ lúc 21. Có thể làm giảm tần số của một vài xét nghiệm Pap ba năm một lần nếu lớn tuổi hơn 30, đã có ba bài thăm khám bình thường liên tiếp. Nói chuyện với chuyên gia về lịch trình kiểm tra phù hợp.
nếu đã có mụn cóc sinh dục, có thể cần xét nghiệm Pap thường xuyên hơn, dựa vào mức độ nghiêm trọng của tình trạng.
phương pháp điều trị cũng như thuốc
Lên đến 30 phần trăm của mụn cóc sinh dục mà không cần điều trị. Nếu như mụn không gây rất khó chịu, có thể không cần điều trị. Tuy nhiên, nếu như các biểu hiện bao gồm ngứa, rát cũng như đau hoặc nếu mụn cóc có thể nhìn thấy được gây cảm xúc buồn bực, bác sĩ có thể giúp xóa một ổ dịch với một vài thuốc hoặc biện pháp điều trị tiểu phẩu. Các virus cơ bản là không bao giờ hoàn toàn bị loại bỏ, tuy nhiên, mụn cóc sinh dục có thể xuất hiện trở lại ngay cả sau lúc điều trị.
Thuốc men
phương pháp điều trị mụn cóc sinh dục có thể áp dụng trực tiếp lên da bao gồm:
Imiquimod (Aldara). Kem này sẽ xuất hiện để nâng cao khả năng của hệ miễn dịch để chống lại mụn cóc sinh dục. Tránh dục tình liên hệ trong lúc kem trên da. Nó có thể làm suy yếu bao cao su cũng như màng cũng như có thể gây kích ứng da đối tác.
Podophyllin và podofilox (Condylox). Podophyllin là một loại nhựa cây trên mô phá hủy mụn cóc sinh dục. Chuyên gia phải áp dụng giải pháp này. Podofilox chứa những hợp chất tương tự đang hoạt động, nhưng có thể được áp dụng một cách an toàn ở nhà. Chuyên gia có thể quản lý các ứng dụng trước hết của podofilox, và sẽ giới thiệu các bước phòng ngừa để giảm thiểu những thuốc gây kích thích da từ xung quanh. Không bao giờ áp podofilox nội bộ. Ngoài ra, thuốc này không nên khuyến cáo sử dụng trong thai kỳ.
Tricloaxetic acid (TCA). Điều này điều trị bỏng hóa chất mụn cóc sinh dục. TCA luôn luôn phải áp dụng bởi chuyên gia.
không nên cố gắng để điều trị mụn cóc sinh dục với một số thuốc không kê đơn. các loại thuốc này không được dự định để sử dụng trong một số mô ẩm thấp của vùng sinh dục. Dùng thuốc không kê đơn cho mục đích này có thể gây đau nhiều hơn và kích thích.
tiểu phẩu
Có thể cần phải phẫu thuật để loại bỏ mụn cóc lớn hơn, mụn cóc không đáp ứng với thuốc, hoặc nếu đang mang thai, mụn cóc mà em bé có thể tiếp xúc trong thời gian sinh. Tiểu phẩu lựa chọn bao gồm:
Đông lạnh bằng nitơ lỏng (cryotherapy). Đông lạnh hoạt động bằng cách gây ra một mụn nước hình thành xung quanh mụn cóc. Lành da, những tổn thương bong ra, cho phép da mới xuất hiện. Có thể cần phải lặp đi lặp lại biện pháp điều trị liệu pháp lạnh.
Đốt điện. Quy trình này sử dụng một dòng điện để đốt mụn cóc.
tiểu phẩu cắt bỏ. b.sĩ có thể sử dụng một vài công cụ đặc biệt để cắt giảm mụn cóc. Sẽ cần gây tê tại chỗ để điều trị này.
Laser điều trị. Cách tiếp cận này, trong đó dùng một chùm ánh sáng cường độ cao, có thể tốn kém cũng như thường dành cho một số mụn cóc quá lớn cũng như điều trị phiền phức.
Phong cách sống và biện pháp khắc phục
Trong lúc nhiều biện pháp dân gian - như cây lô hội, dầu thầu dầu cũng như dấm được thúc đẩy để điều trị mụn cóc sinh dục, có rất ít bằng chứng cho thấy rằng những phương pháp tiếp cận có hiệu quả.
Phòng chống
sử dụng bcs. HPV có thể lây nhiễm thông qua da để da tiếp xúc với bất kỳ phần nào của cơ thể bị nhiễm căn bệnh, nhưng bằng cách sử dụng bcs mỗi lần quan hệ dục tình có thể làm giảm đáng kể nguy cơ bị nhiễm HPV.

Tránh tình dục liên hệ. nếu mụn cóc có thể nhìn thấy trên cậu bé hoặc đối tác, tránh quan hệ tình dục cho đến lúc mụn cóc được điều trị. Nếu như đã phát triển mụn cóc sinh dục lần trước hết, thông báo cho tình để họ có thể được thăm khám bị nhiễm trùng cũng như nếu cấp bách được điều trị.

Xem xét việc tiêm phòng. Trong lúc sẽ không hoàn toàn ngăn ngừa nhiễm HPV, hai loại vắc xin - Gardasil và Cervarix bảo vệ chống lại các chủng HPV gây ung thư cổ tử cung. Sự khác biệt chính giữa hai loại vắc-xin là Gardasil cũng cung cấp bảo vệ chống lại hai chủng HPV chịu trách nhiệm cho rất nhiều một số mụn cóc sinh dục.

Gardasil được chấp thuận cho dùng ở nam và nữ ở độ tuổi từ 9 và 26. Cervarix được phê duyệt chỉ cho em gái cũng như phụ nữ. Những trung tâm kiểm soát dịch căn bệnh khuyến cáo tiêm phòng HPV với một trong hai hoặc Cervarix Gardasil cho tất cả các cô gái ở tuổi 11 hoặc 12. Cả hai loại vắc-xin được tiêm ba mũi tiêm trong khoảng thời gian sáu tháng.

Mặc dù không có thuốc chủng ngừa HPV về lịch tiêm chủng cho trẻ em trai, một loạt ba liều Gardasil được ghi nhận như một lựa chọn giữa một số độ tuổi 9 cũng như 18, để giúp ngăn ngừa mụn cóc sinh dục.
Google Account Video Purchases Ho Chi Minh City, Ho Chi Minh, Vietnam

0 nhận xét:

Đăng nhận xét