Thắt búi trĩ là gì ? phương pháp trị bênh trĩ này có hiệu quả không ?


Bệnh trĩ là căn bệnh rất phổ biến và dễ gặp phải, triệu chứng của bệnh ảnh hưởng nhiều đến chất lượng cuộc sống người bệnh, hơn thế, bệnh  trĩ khi biến chứng cũng rất nguy hiểm gây mất máu và nhiều bệnh lý liên quan. Chính vì thế mà nhiều người khi mắc phải chứng bệnh này đều hoang mang không biết lựa chọn phương pháp nào để hỗ trợ điều trị hiệu quả. Một số người lựa chọn giải pháp thắt búi trĩ vì sợ phẫu thuật đau. Vậy, lựa chọn phương pháp thắt búi trĩ có thực sự là giải pháp đúng đắn nhất ?

THẮT BÚI TRĨ LÀ GÌ?

  Thắt búi trĩ là thủ thuật thắt đáy búi trĩ bằng một sợi thun, đây là phương pháp khá đơn giản, ngăn chặn dòng máu đến búi trĩ. Thắt búi trĩ được sử dụng rộng rãi ở Mỹ từ năm 1958 – 1963.

  Thắt búi trĩ là bác sĩ sẽ dùng một ống nội soi anoscope hoặc proctoscope được làm ấm và bôi trơn vào hậu môn người bệnh. Búi trĩ sẽ được giữ chặt bằng kẹp, một dụng cụ sẽ siết dây thun vào đáy của búi trĩ, trĩ sẽ teo, hoại tử và rụng trong vòng một tuần.

   Thắt búi trĩ có thực sự hiệu quả?


  Phương pháp thắt búi trĩ sẽ hiệu quả đối với các trường hợp búi trĩ đã phát triển lớn, tuy nhiên tỷ lệ hiệu quả không cao.

   Phương pháp thắt trĩ không được dùng nếu không đủ mô trĩ để kéo vào lòng dụng cụ thắt trĩ.

   Sau khi thắt búi trĩ  sẽ dần teo lại, hoại tử và dần rụng đi sau một thời gian. Thắt trĩ phải kết hợp với chích xơ thêm vào phần trên và dưới của dây thun cho dây siết búi trĩ chặt hơn. Nhưng đối với một số trường hợp bệnh nhân bị nứt kẽ hậu môn thì không sử dụng chích xơ được vì thuốc sẽ chạy xuống phía dưới làm cho bệnh nhân nặng thêm.

   Phương pháp thắt búi trĩ sẽ để lại sẹo ở búi trĩ. Hơn nữa, nếu thắt búi trĩ quá chặt, sẽ gây đau, nhất là khi thắt nhầm vào mô dưới đường lược hoặc thắt quá nhiều phần mô và da nhạt cảm thì cơn đau càng dữ dội hơn.

   Sau thủ thuật thắt trĩ bệnh nhân sẽ cảm thấy đau và đầy ở vùng bụng dưới, hoặc có cảm giác mót đi tiêu.

   Việc tiến hành thắt trĩ không đồng loạt cùng lúc nếu bệnh nhân có nhiều búi trĩ mà chỉ có thể thắt mỗi lần từ 1 – 2 búi trĩ, sau đó 4-6 tuần mới tiếp tục thắt các búi trĩ còn lại.

   Hiệu quả của thắt trĩ không đồng nhất, có người có thể ra viện ngay nhưng có người phải nằm viện một thời gian mới khỏi.

NHỮNG NGUY HẠI KHI THẮT BÚI TRĨ


  - Biến chứng sau thắt trĩ bằng dây thun có thể xảy ra đó là hiện tượng nhiễm trùng huyết, xuất huyết, xuất hiện vết loét lan rộng trong ống hậu môn và tạo ra nứt kẽ hậu môn, và còn nhiều biến chứng nguy hiểm khác như:

  - Đau nhiều không đáp ứng với các biện pháp giảm đau thường dùng sau thắt trĩ, có thể do thắt búi trĩ quá sát với vùng chứa nhiều thụ thể cảm nhận đau trong ống hậu môn.

   Biến chứng khi thực hiện thắt búi trĩ

  - Chảy máu hậu môn

  - Bí tiểu

Thắt búi trĩ có thể làm chảy máu hậu môn và nhiều biến chứng khác

  - Nhiễm trùng hậu môn, vùng chậu, tuy không gặp nhiều nhưng có thể diến biến nhanh và nặng dẫn đến nhiễm trùng huyết.

  - Buộc dây thun do kẹp được quá ít mô trĩ, cần thắt lại

  - Cục máu đông xảy ra, cần cắt bỏ

  - Nứt hậu môn do nứt búi trĩ

Sưu tầm bởi blog sức khỏe: https://cachtrimuncocsinhduc.blogspot.com/

0 nhận xét:

Đăng nhận xét